ระบบเบรค เราดูแลมัน มันดูแลเรา

ระบบเบรค เราดูแลมัน มันดูแลเรา

คงไม่มีใครที่ใช้รถแล้วไม่มีการใช้งานเบรค เพราะเบรคนี้ก็คืออุปกรณ์สำคัญมาก ซึ่งทำหน้าที่เพื่อลดความเร็วหรือหยุดรถตามความต้องการของคนขับ  ในสมัยก่อนเราจะเรียกอุปกรณ์นี้ว่า “ห้ามล้อ”  ซึ่งก็มีความหมายตรงตัว คือ ทำให้ล้อรถยนต์หมุนช้าลง  ดังนั้นคุณจะขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัยได้นั้น ก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาวิธีดูแลระบบเบรค เพื่อไม่ให้มันทรยศเราระหว่างขับรถจนเกิดอุบัติเหตุได้

     เบรคที่ใช้กัน ณ ปัจจุบันนั้นแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ ดรัมเบรค และ ดิสก์เบรค ซึ่งไม่ว่ารถของคุณจะมีเบรคแบบไหน หากต้องการให้ระบบเบรคทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ต้องพึ่ง “ น้ำมันเบรค ” แน่นอน

 

     น้ำมันเบรคจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดแรงดันตอนที่เราเริ่มเหยียบเบรคไปยังระบบเบรคทั้ง 4 ล้อ  คุณสามารถดูแลระบบเบรคให้มีประสิทธิภาพได้ด้วยการ…

  • เติมน้ำมันเบรคให้อยู่ในระดับระหว่าง Max กับ Min  อย่าปล่อยให้ระดับน้ำมันเหลือน้อยหรือหมดไป  เพราะยิ่งใช้รถมากเท่าไหร่ ปริมาณน้ำมันเบรคก็ยิ่งลดลงเท่านั้น นอกจากนี้ให้เช็ดแถวๆ ฝาเปิดให้สะอาด ทั้งก่อนและหลังเติมน้ำมันเบรค  หลังจากเติมน้ำมันเบรคเสร็จแล้ว ให้ปิดฝาเติมให้แน่น
  • ส่วนระยะเวลาการเติมน้ำมันเบรคขอไม่ฟันธง เพราะบางที่จะบอกให้เติมทุก 3 วัน บางที่แนะนำให้เติมทุกสัปดาห์ หรือเป็นเดือน  ดังนั้นให้คุณเจ้าของรถสังเกตระดับน้ำมันเบรคเองว่าเริ่มน้อยลงทุกๆ กี่วัน จากนั้นก็กะเวลามาตรวจเช็คเอาจะดีกว่า

 

     การทำเช่นนี้นอกจากจะช่วยให้ระบบเบรคทำงานได้ดีแล้ว ยังช่วยป้องกันการสึกหรอของอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบเบรค เพราะน้ำมันเบรคจะทำหน้าที่เป็นตัวหล่อลื่นอีกด้วย เพียงเท่านี้เบรคในรถเราก็จะดูแลเราและผู้โดยสารไปได้อีกนานๆ จะได้ไม่ต้อง ซ่อมเบรค อีกต่อไป