การดูแล ช่วงล่างรถยนต์ เริ่มอย่างไรดี ?

การดูแล ช่วงล่างรถยนต์ เริ่มอย่างไรดี ?

ช่วงล่างรถยนต์ เป็นส่วนสำคัญของตัวรถและประกอบด้วยชิ้นส่วนมากมายในระบบช่วงล่างนี้ เช่น โช๊คอัพ, สปริง, ระบบเบรค, บูชปีกนก, ลูกหมาก และอื่นๆ อีกมากมาย  ระบบช่วงล่างทำหน้าที่ในการรับน้ำหนัก, รักษาระดับระหว่างผิวรถกับพื้นถนนให้คงที่, คอยควบคุมล้อรถตั้งฉากกับผิวถนน, ลดแรงสั่นสะเทือนตอนรถวิ่ง จึงช่วยให้คนขับสามารถควบคุมรถและทำให้แรงสั่นสะเทือนไปยังภายในรถให้น้อยที่สุด  ในเมื่อช่วงล่างทำหน้าที่หนักตลอดเวลาที่รถออกตัวและยังคอยดูแลผู้โดยสารในรถด้วยแบบนี้ มีหรือที่เราจะไม่ใส่ใจดูแลมันบ้าง

 

     เนื่องจากช่วงล่างรถยนต์เป็นระบบที่ต้องรับภาระที่เกี่ยวข้องกับการรับแรงกระแทกตลอด  ดังนั้นวิธีง่ายๆ ในการถนอมช่วงล่างรถ ก็คือการหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ขรุขระมีหลุมบ่อ และเลี่ยงขับรถเร็วจนกระแทกแรงๆ  การขับรถเร่งความเร็วมากๆ ทำให้คุณไปถึงจุดหมายปลายทางได้เร็ว แต่อาจทำให้ระบบช่วงล่างเสียหายเร็วขึ้น  แต่หากจนแล้วจนรอดก็เกิดปัญหาตรงอะไหล่ช่วงล่างรถขึ้นมาจนได้ ก็ให้นำรถไปให้ช่างรถช่วยตรวจเช็คเพื่อทำการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่กันต่อไป

 

     หากคุณต้องขับรถในช่วงหน้าฝนหรือผ่านน้ำท่วม ยิ่งต้องใส่ใจตรงแถวช่วงล่างรถเป็นพิเศษและรีบแก้ไขโดยเร็วหากพบปัญหาแล้ว  เพราะน้ำที่ผ่านเข้าไปจะทำให้ระบบช่วงล่างเสียหายได้ เช่น ความชื้นจากน้ำอาจทำให้ลูกยางฝืด นอกจากนี้ก็ต้องตรวจดูว่า ระบบเบรค ด้วยว่าเป็นอย่างไรด้วย  เพราะความชื้นกับระบบเบรคไม่ถูกกัน  เป็นไปได้ว่าน้ำมันเบรคอาจเสื่อมสภาพ เมื่อขับรถลุยน้ำ  นอกจากนี้สิ่งสกปรกต่างๆ ที่มากับน้ำอาจทำให้ระบบเบรคติดขัดได้