การตรวจเช็ค คลัชรถยนต์ ง่ายๆ ไม่ใช่ช่างก็ทำได้

การตรวจเช็ค คลัชรถยนต์ ง่ายๆ ไม่ใช่ช่างก็ทำได้

หากใครเป็นเจ้าของรถที่ใช้เกียร์กระปุกหรือเกียร์ธรรมดาอยู่นั้น ขอแนะนำให้อ่านบทความนี้ เพื่อเพิ่มความรู้ในการตรวจเช็คอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่มีความสำคัญกับการขับเคลื่อนรถมาก นั่นก็คือ “ คลัช ” นั่นเอง  ซึ่งคลัชนี้คืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังห้องเกียร์และไปยังล้อรถ  ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่เราจะเปลี่ยนเกียร์  คนขับก็จะเหยียบคลัชเพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์มีประสิทธิภาพ

การตรวจเช็คคลัช ทำได้ด้วยการสังเกต

แม้ว่าคุณจะไม่มีความรู้เรื่องช่างยนต์ที่รอบรู้ชิ้นส่วนภายในคลัชเป็นอย่างดี  การตรวจเช็คคลัชก็สามารถทำได้โดยไม่ต้องเรียนจบช่างมา ส่วนวิธีนั้นก็คือคุณสามารถใช้วิธีสังเกตเอาเองได้ เพราะคุณคือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดรถของคุณมากที่สุด  จุดประสงค์การตรวจเช็คนั้นก็เพื่อเลี่ยงปัญหาคลัชหมด ซึ่งเป็นปัญหาที่ทำให้เจ้าของรถหลายท่านปวดหัวมานักต่อนักแล้ว เพราะหากเกิดอาการคลัชหมดเมื่อไหร่ รถจะไม่มีกำลังต่อให้เร่งเครื่องแล้วก็ตาม แถมเงินในกระเป๋าเงินของคุณจะหายไปอย่างน่าใจหาย

ว่าแต่เราจะตรวจคลัชกันอย่างไร

ตรวจอาการคลัชลื่น : คลัชลื่น เป็นอาการและสัญญาณบอกลางไม่ดีให้เจ้าของรถได้รู้ ก่อนที่คลัชของรถคุณจะหมด อาการคลัชลื่นจะสังเกตได้ตอนที่ความเร็วของรถไม่เพิ่มเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่ความเร็วรอบเครื่องขึ้นสูง อาจเกิดจากการที่คลัชใกล้หมด, ชุดคลัชเริ่มสึกหรอ, ชุดซิลยางเพลาข้อเหวี่ยงด้านหลังเครื่องยนต์ชำรุด, การเพิ่มแรงม้าจนเกินความสามารถของคลัชจะรับไหว

 

นอกจากนี้หากรถของคุณได้ฤกษ์เกิดอาการคลัชลื่น จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย และหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้การส่งกำลังเครื่องไปยังล้อรถค่อยลดลงเรื่อยๆ ทางที่ดีให้ช่างรถยนต์ที่มีฝีมือมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวจะดีที่สุด